Xông hơi cần những lá gì? 13 loại lá xông hơi tại nhà hiệu quả nhất

15/02/2022

Xông hơi cần những lá gì? Nồi xông hơi kết hợp với lá thảo dược là phương pháp dân gian có tác dụng trị cảm mạo, cảm cúm, cảm lạnh giai đoạn đầu tương đối hiệu quả. Ngoài ra cách này còn giúp làm đẹp da, trị mụn, thư giãn, mang lại tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng. Hãy cùng Minchico khám phá các loại lá xông hơi và công cụ cụ thể tại bài viết này nhé.

Xông hơi cần những lá gì?

Xông hơi cần những lá gì?

Nếu xông hơi giải cảm toàn thân, bạn cần chuẩn bị một số loại lá thảo dược như: lá chanh, lá sả, lá bưởi, lá tía tô, kinh giới, bạc hà, húng chanh, lá ngải cứu… Xông hơi làm đẹp, thư giãn có thể sử dụng thêm lá chè xanh, trầu không, lá lốt, hoa hồng, thêm một chút tinh dầu…

Mỗi loại lá xông hơi sẽ mang lại những công dụng nhất định. Cụ thể:

  • Lá chanh

Lá chanh hoặc quả chanh đều có thể sử dụng xông hơi giải cảm. Lá canh có tính ôn, có tính sát khuẩn, tiêu đờm tốt. Tinh dầu từ lá chanh có mùi thơm nhẹ, tươi mát, mang lại cảm giác dễ chịu cho hệ thống hô hấp.

  • Lá sả

Lá sả có tính ẩm và 2 kinh: phế – vị; có chứa 0,4-0,8% tinh dầu dễ bay hơi. Đây cũng là một trong các lá xông hơi giải cảm tốt, được sử dụng phổ biến. Ngoài tác dụng trị liệu, lá sả có hương thơm dịu nhẹ tự nhiên mang đến cảm giác khoan khoái, dễ chịu cho người sử dụng.

  • Hương nhu

Hương nhu là loại lá thảo mộc có mùi thơm, màu nâu đỏ thích hợp để xông hơi giải cảm, thư giãn, giảm căng thẳng. Trong lá hương nhu có chứa ít nhất 0,5% tinh dầu với các thành phần chính: eugenol (trên 70%); methyleugenol (trên 12%); và β-caryophylen. Ngoài ra còn có các chất thuộc nhóm flavonoid và polyphenol. Nhờ đó, loại thảo dược này có đặc tính chống viêm; kích thích ra mồ hôi, giải cảm; chữa trị chứng cảm nắng, nhức đầu, tức ngực.

những lá cây để xông hơi

  • Lá bưởi

Lá bưởi là loại lá cây xông hơi không thể thiếu khi chuẩn bị nấu nước xông hơi giải cảm. Tuy không chứa nhiều tinh dầu giống như ở vỏ và hoa nhưng lá bưởi cũng có nhiều công dụng trong xông hơi làm đẹp, giải cảm. Ngoài ra, xông hơi toàn thân với nước lá bưởi còn có tác dụng rất tốt cho tóc, da đầu.

  • Lá tía tô

Lá tía tô là một thành phần không thể thiếu cho câu hỏi của bạn: xông hơi cần những là gì? Trong cây tía tô có chứa 0,5% tinh dầu với chủ yếu là: perilla- andehyt C10H14O (55%); limonen (20-30%); CL- pinen và dihydrocumin C10H14O. Các thành phần này tạo nên mùi thơm đặc biệt cho lá tía tô. Đồng thời có tác dụng phát tán phong hàn; giải uất, hóa đờm; chữa ho, cảm, giải độc, nôn mửa, đau bụng.

  • Lá kinh giới

Cây kinh giới có thành phần chính là dầu thơm với thành phần d-menthol, menthol racemic và một ít d-limonen. Xông hơi bằng lá kinh giới có tác dụng hạ nhiệt cơ thể khi đang cảm. Ngoài ra, cả tía tô và kinh giới đều được chị em sử dụng phổ biến để xông hơi mặt làm đẹp.

  • Hoắc hương

Lá cây hoắc hương đặc trưng bởi mùi thơm, vị hơi đắng, được thu hoạch, cắt nhỏ và sấy khô làm thuốc. Có thể bổ sung thêm một chút lá hoắc hương vào nồi xông hơi trị liệu, thư giãn.

xông người bằng lá gì

  • Lá bạc hà

Lá bạc hà có chứa từ 0,5 – 15% tinh dầu, tính mát/lạnh. Loại lá này có tác dụng thông các khớp, điều trị cảm cúm, đau đầu, long đờm.

  • Lá húng chanh

Lá húng chanh ít được sử dụng hơn nhưng vẫn là một trong những lá cây để xông hơi trị cảm rất tốt. Trong húng chanh chứa nhiều vitamin A, B, C, omega 6 và một lượng nhỏ axit ascorbic. Mặt khác, trong húng chanh còn chứa lượng tinh dầu dồi dào lên tới 65,2% là các hợp chất Phenolic và Codeine.

Khi xông hơi, các hoạt chất có tác dụng bổ trợ giúp cải thiện thị lực. Đồng thời tăng khả năng kháng sinh tự nhiên của đường hô hấp, trị ho, cảm cúm. Nếu trong vườn nhà có sẵn húng chanh, bạn cũng có thể thêm vài lá vào nồi nước xông hơi của mình.

  • Lá tre

Lá tre tươi có nhiều công dụng. Trong đó được ứng dụng phổ biến hơn cả để trị sỏi thận, trừ cảm, hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc. Y học hiện đại tìm được trong lá tre có chứa cholin, chlorophyl… Những thành phần này có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tương đối lành tính. Bạn có thể bổ sung lá tre để xông hơi giải cảm, ho, đau họng; xông hơi làm đẹp, giảm mụn nhọt.

  • Lá ngải cứu

Lá ngải cứu lành tính và có nhiều công dụng, phải kể đến cả xông hơi. Đây được xem là một trong những thành phần không thể thiếu khi chuẩn bị nồi nước xông hơi giải cảm, trị ho, đau rát họng. Trong lá ngải chứa 0,2 – 0,34% tinh dầu với chủ yếu là monoterpen và sesquiterpen.

  • Lá chè xanh

Lá chè xanh chứa tinh dầu và chất chống oxy hóa. Nó có tác dụng chống lại nhiễm trùng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, xông hơi lá chè xanh cũng hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp; một số bệnh về da; làm đẹp da, trẻ hóa.

  • Lá khuynh diệp

Lá khuynh diệp – hay còn gọi là lá bạch đàn có chứa nhiều tinh dầu có lợi cho sức khỏe. Loại lá này được treo khá phổ biến trong  các phòng xông hơi spa. Đặc tính kháng khuẩn trong lá khuynh diệp giữ cho phòng xông hơi khô luôn sạch sẽ, an toàn, giảm vi khuẩn sinh sôi.

Bạn cũng có thể bổ sung nó vào nồi nước xông hơi giải cảm, trị ho và làm đẹp tại nhà. Xông hơi với lá khuynh diệp giúp điều trị các vấn đề về hô hấp, kiểm soát huyết áp. Tinh dầu trong lá này còn có tác dụng giảm đau khớp, giảm viêm nhiễm.

Tuy nhiên những người bị dị ứng tinh dầu bạch đàn thì cần tránh xa loại lá này khi xông hơi.

xông hơi gồm những lá gì

Hướng dẫn xông hơi bằng lá cây thảo dược

Nồi xông hơi bằng lá cây thường được sử dụng nhiều nhất vào mục đích giải cảm, trị ho. Dưới đây Minchico hướng dẫn bạn cách thực hiện an toàn và hiệu quả:

  • Chuẩn bị

Chuẩn bị từ 5 – 7 loại lá xông hơi giải cảm. Có thể chọn lá chanh, lá bưởi (hoặc vỏ bưởi), tía tô, kinh giới, húng, bạc hà, lá tre, ngải cứu… Các loại lá đem rửa thật sạch. Tía tô, kinh giới, ngải cứu mua ngoài chợ nên ngâm qua nước muối pha loãng để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Xông hơi tại phòng kín, có cửa đóng an toàn.

nồi xông hơi cần những lá gì

  • Cách xông hơi đúng

Người xông cần cởi bỏ quần áo, ngồi xếp chân ở tư thế thoải mái. Dùng thêm khăn bông lớn để trùm lên trên, giảm tốc độ bay hơi của nồi nước xông hơi.

Nên bắt đầu xông hơi khi nhiệt độ nước còn khoảng 70 – 75 độ C để tránh bị bỏng. Ban đầu, giữ khoảng cách giữa người và nước. Tránh hướng mặt trực tiếp gần nồi nước xông.

Hít thở đều khi xông hơi. Đồng thời sử dụng đôi đua vạch lá ra để hơi nước thoát lên.

Xông hơi trong khoảng từ 10 – 20 phút, khi nào thấy người toát mồ hôi thì dừng lại.

Cách xông hơi đúng

  • Sau khi xông hơi

Sau khi xông hơi, nên dùng khăn bông lau sạch mồ hôi trên cơ thể, mặc quần áo thoải mái. Xông hơi giải cảm không nên đi tắm. Thay vào đó hãy uống bổ sung ngay một cốc nước ấm để cấp nước cho cơ thể.

Tác dụng của xông hơi bằng lá cây

Xông hơi bằng lá cây tương đối lành tính, an toàn và dễ thực hiện. Phương pháp này dựa trên tác dụng vật lý của hơi nước nóng kết hợp với dược lý từ lá cây thảo dược khi bay hơi. Hơi nước giúp tăng cường lưu thông máu, giãn mạch ngoại biên. Điều này có tác dụng kích thích tuyến mồ hôi, đào thải độc tố, trị cảm, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

Bạn sẽ tận dụng gần như triệt để đặc tính, thành phần và giá trị của mỗi loại lá cộng hưởng lại. Tuy nhiên, nhược điểm khi xông hơi bằng lá cây là công tác chuẩn bị lâu, cồng kềnh và dễ gây bỏng nếu không chú ý.

Do đó, rất nhiều gia đình hiện nay đã đầu tư xây dựng phòng xông hơi khô/ ướt ngay tại nhà. Mức phí xây dựng ban đầu từ 15 – 20tr nhưng dùng được quanh năm và cho các thành viên. Tất cả những thao tác cần thực hiện là bật nguồn và điều chỉnh nhiệt độ, thời gian tại bảng điều khiển. Người sử dụng vẫn có thể bổ sung thảo dược và tinh dầu xông hơi thông qua phụ kiện được lắp đặt đi kèm.

Tác dụng của xông hơi bằng lá cây

Kết luận

Xông hơi cần những lá gì? Trên đây là danh sách 13 loại lá cây thường được sử dụng để đun nước xông hơi giải cảm, thư giãn. Ngoài ra, Minchico cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế phòng xông hơi khô/ ướt tại nhà. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc cần tư vấn thêm thông tin, đội ngũ kỹ thuật viên của Minchico luôn sẵn sàng.

Bài viết liên quan
Mãn nhãn với 50+ Mẫu bể bơi vô cực đẹp hút mắt, view chân trời

Mãn nhãn với 50+ Mẫu bể bơi vô cực đẹp hút mắt, view chân trời

08/05/2022
Bể bơi vô cực không chỉ để giải nhiệt, vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Mà...
Tổng hợp những mẫu mái che bể bơi đẹp, chi phí tốt nhất 2022

Tổng hợp những mẫu mái che bể bơi đẹp, chi phí tốt nhất 2022

06/05/2022
Bể bơi ngoài trời mang đến không gian bơi lội thông thoáng và thoải mái cho...
Tất tần tật thông tin về thủ tục đăng ký kinh doanh hồ bơi 2022

Tất tần tật thông tin về thủ tục đăng ký kinh doanh hồ bơi 2022

05/05/2022
Bạn có dự định xây hồ bơi và đưa vào khai thác kinh doanh? Bạn muốn...
99+ Mẫu nhà cấp 4 có hồ bơi siêu tiện nghi, thẩm mỹ nhất 2022

99+ Mẫu nhà cấp 4 có hồ bơi siêu tiện nghi, thẩm mỹ nhất 2022

28/04/2022
Thiết kế nhà cấp 4 có hồ bơi với chi phí chỉ từ 1 – 1,5...